Từng bước tối ưu các chỉ số quan trọng trong Facebook Ads

This entry is part 9 of 16 in the series facebook ads
5 (100%) 11 votes

Tối ưu các chỉ số Facebook quan trọng trong Facebook Ads thì cần tối ưu những chỉ số gì. Những chỉ số cần quan tâm và tối ưu trong Facebook Ads như lượt tiếp cận, hiển thi, tương tác, CPM…Những mẹo để tối ưu các chỉ số đó. Cùng theo dõi bài viết này nhé !

tối ưu các chỉ số hiển thị, tương tác, CPM Facebook

Các chỉ số quan trọng trong Facebook của Facebook Ads

Chỉ số hiển thị ( Impression ) : Số lần quảng cáo Facebook của bạn được người dùng nhìn thấy

Chỉ số tiếp cận( Reach ) : Số người thấy quảng cáo Facebook của bạn

Chỉ số CTR (Click Through Rate) : Tỉ lện giữa nhấp chuột trên hiển thị quảng cáo

Chỉ số CPM ( Cost per 1000 impressions ): Chi chí trên 1000 lần hiển thị quảng cáo.

Chỉ số CPC ( Cost Per Click) : Chi phí trên lượt tương tác

Chỉ số CPA  ( Cost Per Acquisition ) : Chi phí cho một chuyển đổi mục tiêu

Chỉ số Coversion Rate ( (CVR ) : Tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng hoặc hoàn thành mục tiêu nào đó

 

Các chỉ số CPM CPA CPC

Bạn có thể xem hêm các thuật ngữ trên Facebook mà người làm Facebook Ads phải biết tại đây !

Bản chất tính tiền của Facebook là CPM (Cost Per Mille), chi phí theo hiển thị. Như vậy bản chất cạnh tranh của Facebook là cạnh tranh về hiển thị.  Trước khi đi vào nguyên nhân, những yếu tố gây ảnh hưởng & hướng tối ưu chỉ số hiển thị. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Cơ chế phân phối hiển thị quảng cáo của Facebook và thuật toán EdgeRank. BeginerO đã có một bài viết chi tiết về nó. ” Thấu hiểu cơ chế hiển thị quảng cáo Facebook để thành công ” bạn có thể đọc nó.

Thuật toán EdgeRank

Thuật toán EdgeRank bao gồm 3 thành phần chính: Affinity (Mối quan hệ), Weight ( Trong số tương tác) và Decay (Thời gian post)

thuật toán EdgeRank

Edge Affinity – Mối quan hệ (kết nối)

Con số này mô tả sự khắng khít trong mối quan hệ giữa bạn và những người tương tác với nội dung chia sẻ của bạn tại Profile hoặc Fan Page. Những người thường xuyên comment, like, tag, hoặc share lại những nội dung của bạn sẽ có điểm số cao hơn những người ít ghé thăm và tương tác với nội dung bạn post.
Vậy ta có thể rút ra được điều gì từ yếu tố này: Hãy tạo ra và chia sẻ những nội dung thu hút nhiều đối tượng bạn bè/fan. Những post thu hút sự chú ý và tương tác của nhiều bạn bè và đối tượng sẽ tốt hơn là chỉ tạo ra những cuộc đối thoại giữa một hai người bạn. Muốn làm được điều này, bạn phải sáng tạo và linh động hơn trong nội dung chia sẻ
Edge Weight – Trọng số tương tác
Có 2 loại Weight: Post và interaction (tương tác). Post là bao gồm các dạng như: Photo ,Video, link, status trong đó Photo là dạng có trọng số cao nhất. Trong khi interaction bao gồm: Share, comment, tag và like trong đó Like có trọng số thấp nhất. Share sẽ được đánh tỷ trọng cao nhất. Một bài viết có vài nghìn lượt share của các Hot Face phải hơn chúng ta có tèn tèn vài chục like rồi phải không nào.
Time Decay ( Thời gian Post )
Chỉ số này phản ánh khoảng thời gian tính từ khi các tương tác xuất hiện ở nội dung cho tới thời điểm hiện tại. Nó đánh giá chất lượng nội dung có tốt để được tương tác hay không. Ví dụ bạn đăng một bài viết cách đây 1 ngày mà không có ai bình luận, sau 1 ngày mới có người thấy và bình luận. Như vậy nội dung đó không được tương tác nên nó tiếp cận được rất ít người. Nếu bạn đang một thông tin một chủ đề đang hot trend được nhiều người quan trong trao đổi thì nó họ sẽ bình luận, share… nội dung của bạn sẽ được lan tỏa rất nhanh.
Nếu bạn là người chủ động post những post để tương tác thì bạn nên phân tích khung giờ đối tượng của mình Online nhiều nhất.

Tối ưu chỉ số tiếp cận, hiển thị, tối ưu chỉ số CPM

Nếu muốn tiếp cận được nhiều người thì phải hiển thị được nhiều, phải xuất hiện nhiều lần cứ thế mà tư duy. Bởi vậy tối ưu lượt tiếp cận (  Reach ), hiển thị cũng đồng thời là tối ưu chỉ số CPM.

Những yếu tố tương tác ban đầu

#1 Khi bài đăng lên những tương tác ban đầu : like, bình luận, chia sẻ trong 500 lượt hiển thị ban đầu là rất quan trọng. Nó giúp Facebook đánh giá được nội dung có tương tác hay không, có phù hợp không để phân phối đúng đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới. Vì vậy hãy cố gắng làm sao để người dùng tương tác bằng việc like , commment , share ngay khi bài viết mới được post.

Các mẹo tăng Reach như :

+ Chọn đúng khung giờ người dùng online nhiều, quan tâm đến chủ đề fanpage bạn chia sẻ.

+ Bài viết được tag nhiều bạn bè có khả năng reach nhiều hơn

+ Bài viết được check in địa điểm ( nếu đó là địa điểm nổi tiếng càng tốt ) cũng sẽ reach nhiều hơn.

+ Bài viết sử dụng #Hashtag cũng sẽ reach nhiều hơn
+ Phản hồi nhanh chóng lại các comment ( bình luận ) trên Fanpage giúp reach nhiều hơn.
+ Fanpage có nhiều fan thực, đặc biệt là lượt đăng ký xem trước giúp reach nhiều hơn
+ Fan tương tác qua lại càng lâu trên fanpage sẽ giúp bài reach nhiều hơn
+ Bài viết độc đáo, chưa từng được đăng tải ở đâu cũng sẽ góp phần reach nhiều hơn
+ Đặt #tag với chế độ đối tác các fanpage lớn cũng giúp reach nhiều hơn
+ Trang nhiều đánh giá 5 sao và phản hồi sẽ reach nhiều hơn
+ Trang có nhiều Inbox và trả lời Inbox nhanh sẽ reach nhiều hơn
+ Update

Các hành động cần tránh : 

+ Nội dung bài viết chứa các từ bắt khách hàng, người dùng Like , Comment , Share. Bạn có thể lách bằng #LIKE #SHARE or bằng các Icon khác.
+ Đăng quá nhiều bài viết liên tục khiến người dùng khó chịu làm người dùng bỏ theo dõi trang
+ Bài viết nguyên phần text. Bài viết như dạng này không sai những reach rất kém.

+ Bài viết copy 100 % không chỉnh sửa ( hiện nay rất dễ bọ báo cáo bản quyền nữa )

+ Update
#2 Nội dung bài viết quảng cáo của bạn ( Nội dung hay content bao gồm phần text là chữ và media là hình ảnh , video, graphic chứ không phải nguyên chữ là nội dung.  Nội dung quảng cáo hay =>> Tương tác tốt =>> Điểm phù hợp cao =>> Facebook ưu tiên hiển thị quảng cáo. Bơi vậy sẽ tiếp cận được nhiều người hơn. Dẫn đến giá CPM cũng sẽ thấp hơn.
Bạn có thể đọc thêm bài viết về điểm phù hợp để hiểu rõ hơn về nó.
#3 Target đúng đối tượng mục tiêu : Không có cách nào hơn là bạn xác định chân dung khách hàng mục tiêu, và test thật nhiều để tìm đúng đối tượng khách hàng của mình.
#4 Thực hiện các hình thức chạy khách nhau : như tương tác, lưu lượng truy cập web, Video để tìm hình thức phù hợp với sản phẩm dịch vụ của  mình.
#5 Sau khi chạy quảng cáo được một thời gian, thấy tệp khách hàng tiếp cận ít đi, mới tiếp cận những người mới. Bạn có thể tạo tập khách hàng đã Inbox or tương tác với fanpage rồi loại trừ tệp đó ra khỏi nhắm mục tiêu quảng cáo. Để chiến dịch quảng cáo của bạn tiếp cận đến đối tượng mới.

Những yếu tố từ fanpage và tài khoản quảng cáo

“Nội lực ” của fanpage ảnh hưởng đến khả năng reach của fanpage. Bạn có thể xem các chỉ số này ở phần Thông tin chi tiết. Fanpage có lượng fan thật, tương tác tốt reach cũng rất tốt.
Các tài khoản quảng cáo khác nhau chạy cùng tệp đôi tượng cũng sẽ có chỉ số khác nhau.

Tối ưu chỉ số tương tác , click

Tương tác bao gồm : Like, Comment, Share, Xem ảnh, Xem video, Click vào link ….

Chỉ số tương tác Facebook

Tối ưu chỉ số tương tác chính là việc trong 1 CPM (1000 lượt hiển thị) làm sao càng nhiều người tương tác càng tốt. Bản chất tính tiền của Facebook là tính tiền theo lượt hiển thị, do vậy trong 1000 lượt hiển thị càng nhiều người tương tác thì giá tương tác sẽ càng rẻ và ngược lại.
Mẹo giúp tăng tương tác :
+ Nội dung thu hút : bằng thông điệp có lợi, có ích cho người dùng hay đánh vào nỗi đau, cảm xúc của người dùng.
+ Call to Action ( Kêu gọi hành động) : Kêu gọi người dùng hãy tương tác để nhận được giá trị hay lợi ích.
( Thấy các thầy phán trên Facebook hay thế này : Chỉ tặng quà cho 100 người đầu tiên bình luận, Ưu đãi chỉ áp dụng cho 100 người đầu tiên bình luận và để lại SĐT
+ Gây chú ý ( giật tít ) ở tiêu đề, 6 dong đầu tiên của bài quảng cáo và ” Xem thêm” đặt hợp lý.

+ Target đúng đối tượng
+ Luồng ghép trend vào chủ đề của mình

Tối ưu chỉ số CTR, CPC

Chỉ số CTR (click-through-rate) hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo, rất quan trọng. Nó cho thấy tỉ lệ tương quan giữa số lượt hiển thị thông điệp với số lượng nhấp vào quảng cáo. CTR trở thành chỉ số quảng cáo Facebook quan trọng nhất, cho thấy quảng cáo có hiệu quả không. Đồng thời nó còn cho thấy mẫu quảng cáo của bạn có đang được yêu thích hay không. Đó là tất cả ý nghĩa của CTR trong quảng cáo Facebook.

 

ctr facebook

Vậy làm sao để tối ưu nó ?

+Để CTR có chỉ số tốt, bạn cần tập trung vào nhắm trúng đích đối tượng khách hàng cần hiển thị và thể hiện sản phẩm tốt.

+ Ảnh thumbnail ( ảnh đại diện thu nhỏ ) thu hút

+ Tiêu đề thu hút, mời gọi thúc giục hành động
+ Update…

CPC giúp bạn đánh giá được cùng lúc hai chỉ số: mức độ yêu thích của người xem với mẫu quảng cáo và ngân sách quảng cáo cho lượt hiển thị. Tức là dựa vào CPC bạn có thể đo lường được cả CTR và CPM.

Trên thực tế, khi trả phí cho lượt hiển thị, CTR và CPC luôn đi cùng với nhau.

Sự tương quan của CTR và CPC trong quảng cáo Facebook

Ví dụ bạn đang có ngân sách là 20$ với một CPC trả 10$, có nghĩa bạn có khoảng 2000 lượt hiển thị. Khi bạn nhận được 200 nhấp vào quảng cáo, tỉ lệ CTR là 10% (2000×10% = 20%). Như vậy CPC của bạn phải trả là 0,10$. (20$/200=0.10).

Với cùng một ngân sách, khi xét chỉ số CTR nếu bạn được 400 nhấp thì CTR là 20%, và giá nhấp chuột là 0,05$. Kết quả cho thấy CTR tăng thì CPC giảm và ngược lại.

Sự liên quan giữa CPC và CTR với CPM trong quảng cáo Facebook

Giả sử rằng trong kịch bản thứ hai ở trên CTR vẫn còn 20%, nhưng CPM tăng từ 10$ đến 20$. Trong trường hợp đó, bạn sẽ nhận được 1000 lần duy nhất, và thậm chí nếu CTR vẫn ở mức 10%, mà sẽ cung cấp 100 nhấp chuột. Trong trường hợp này, CPC sẽ là 20$ /100 = 0,20$.

Không chỉ bổ sung các thông tin của CTR làm cho bạn hiểu được lợi ích trong quảng cáo của bạn, mà CPC cũng cung cấp thông tin về chi phí tổng thể cho quảng cáo Facebook.
Cùng học về những chỉ số quảng cáo Facebook hiệu quả có ảnh hưởng tới 1 chiến lược Marketing – quảng cáo dài hạn (ngắn hạn) và cách tối ưu mẫu quảng cáo và các yếu tố liên quan.

Kết hợp Tỉ lệ chuyển đổi và CPA để đo lường ROI ( lợi tức đầu tư ). 

Như đã thấy ở trên các chỉ số quảng cáo Facebook liên quan mật thiết đến nhau, yếu tố này phụ thuộc vào yếu tốt khác. Chỉ số CPA ( giá tiền cho mỗi chuyển đổi – Cost Per Action). Nếu giá thầu CPA thấp thì đó là tin tốt báo quảng cáo Facebook hiệu quả , và còn một cách tốt hơn nữa là để tối ưu chiến dịch là tập trung vào quảng cáo và các yếu tố khiến giá thầu CPA thấp đi. Bởi vậy để tối ưu được CPA chúng ta lần lượt tối ưu các chỉ số : từ Reach > CPM > CPC > CPA > ROI. Đo lường tỉ lệ ROI để đánh giá mục tiêu cuối cùng giữa chi phí và lợi nhuận. Xem chiến dịch quảng cáo của chúng ta đang cần tối ưu ở chỉ số nào, ở giai đoạn nào để có đánh giá tốt nhất. Đánh giá này dựa trên các số liệu thực tế ở trên chứ không mơ hồ.

Tổng kết về các chỉ số giúp quảng cáo Facebook hiệu quả

Chạy quảng cáo Facebook hiệu quả là một trong những điều bắt buộc để thúc đẩy kinh doanh online của bạn. Một chiến dịch hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ quảng cáo. Bạn có thể đọc bài viết về 9 yếu tố sống còn ảnh hưởng đến quảng cáo Facebook hiệu quả để hiểu rõ hơn.
Chúc bạn thành công !
Các bài viết liên quan :

Xây dựng chiến lược nội dung Fanpage hiệu quả ở bất cứ ngành nghề gì
Từng bước tối ưu fanpage chuẩn seo để tăng reach hiệu quả

  1. Có nên mua like cho fanpage Facebook không ?
Series Navigation<< Chiến lược xây dựng nội dung content cho fanpage hiệu quả từ số 0Cách viết nội dung (content) trên fanpage hiệu quả với bất kỳ sản phẩm nào >>

CHIA SẺ BÀI VIẾT NGAY !

avatar
  Subscribe  
Notify of