20+ thuật ngữ trên facebook mà người làm Facebook Ads phải nắm rõ

This entry is part 4 of 13 in the series Facebook
5 (100%) 22 votes

Làm Facebook Ads thì cần nắm rõ các thuật ngữ của Facebook. Dưới đây BeginerO sẽ chia sẻ cho bạn  20+ thuật ngữ trên facebook mà người làm Facebook Ads phải nắm rõ.  Hay những từ viết tắt trên Facebook có nghĩ là gì ? Hi vọng sẽ có ích cho bạn.

 

thuật ngữ trên facebook

 

1. Múi giờ quảng cáo là gì ?

Tức là tài khoản quảng cáo có chu kì chạy trong 24 giờ đồng hồ theo múi giờ quảng cáo của bạn.

Nếu múi giờ quảng cáo của bạn là (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh, thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 0h00. Nếu bạn nào kiếm tiền ở thị trường Việt Nam thì múi giờ này hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, khi bạn kiếm tiền với thị trường nước ngoài, đặc biệt là bán áo thun, múi giờ GMT +7:00 sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quảng cáo của bạn. Ở khoảng thời gian khách hàng tương tác tốt thì quảng cáo của bạn lại sắp hết tiền để chạy.

Nếu bạn kiếm tiền ở thị trường nào thì tốt nhất nên để trùng múi giờ tài khoản quảng cáo với thị trường đó. Bạn đang bán áo thun ở thị trường US thì mình có đề xuất một vài múi giờ phù hợp sau:

Múi giờ tài khoản quảng cáo

Thời điểm reset quảng cáo (theo giờ VN)

(GMT -05:00)

12h trưa

(GMT -07:00)

14h

(GMT -08:00)

15h

(GMT +12:00)

19h

2. Tiếp cận (Reach) trên Facebook là gì ?

Đây là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết ai chạy quảng cáo trên Facebook đều phải biết. Chỉ số này cho bạn biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.

Nói dễ hiểu, khi khách hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên news feed  ( bảng tin ) của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt reach.

Vì vậy để có chỉ số reach cao, bạn phải có múi giờ phù hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.

3. Ngân sách (Budget) quảng cáo Facebook

Ngân sách là số tiền bạn sẽ chi ra cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn cần hiểu rõ một vấn đề, Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được những kết quả như bạn mong muốn.

Nếu bạn chi 5 USD để Facebook tối ưu lượt tương tác, thì khi nào có tương tác thì Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể ngừng quảng cáo bất kì khi nào bạn muốn, dù nó chỉ mới tiêu hết 1 USD.

Facebook cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:

Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget)
Đây là khoản tiền bạn muốn chi tiêu dành cho quảng cáo trong 1 ngày. Ví dụ: Nếu bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 5 USD, Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết 5 USD đó trong 24 giờ. Tiếp tục như thế cho các ngày tiếp theo, nêu bạn vẫn tiếp tục quảng cáo.

Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget)
Tùy theo chiến lược quảng cáo mà bạn chọn cách tính ngân sách phù hợp cho mình. Nói dễ hiểu, bạn sẽ dàn trải ngân sách trong 1 khoảng thời gian. Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 5 USD trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 5 USD trong 7 ngày đó.

Bạn có thể đọc thêm bài viết : Ngân sách trọn đời hay ngân sách hàng ngày hiệu quả hơn ?

4. Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền

Bạn thường nghe Facebook cắn tiền nhưng không hiểu nó là gì? Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

Giải quyết hiện tượng Facebook không trừ tiền !
Tài khoản do vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook, hay nợ tiền quảng cáo, hoặc cũng không vì lý do gì cả. Bạn nên làm quen với tính bất chợt của Facebook.

Mình có hướng dẫn cách giải quyết nhanh gọn lẹ cho bạn. Bạn share lại cách khắc phục này để dùng khi cần sau này.

Bạn sẽ liên lạc với đội ngũ hỗ trợ của Facebook tại link sau https://business.facebook.com/business/resources/

Bạn cứ điền đầy đủ và chính xác thông tin của bạn vào là ổn. Nếu tiếng Anh bạn không rành, bạn có thể đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt cho dễ hiểu.

Xong bạn gửi đơn và Facebook sẽ hồi âm cho bạn sớm nhất có thể. Khi nào có thời gian BeginerO sẽ viết bài chi tiết về việc quảng cáo Facebook Ads không cắn tiền tặng bạn đọc.

5. Cost (Chi phí)

Đây là chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,…tùy vào hình thức quảng cáo mà bạn đã chọn từ đầu.

Khi quảng cáo của bạn có được nhiều kết quả, ví dụ như nhiều người tương tác với bài viết của bạn, Facebook sẽ giảm chi phí quảng cáo cho bạn.

Mạng xã hội này luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùng, nếu quảng cáo của bạn thu hút nhiều sự quan tâm, Facebook sẽ tối ưu chi phí, thậm chí ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn so với các đối thủ khác.

Nói dễ hiểu, càng nhiều sự quan tâm đến bài viết của bạn, chi phí càng giảm.

Vì vậy, bạn phải luôn tìm cách để bài viết mình thật hấp dẫn người xem về mặt hình thức lẫn nội dung. Chưa hết, để quản lý chi phí tốt, bạn phải biết đến kỹ thuật A/B Testing khi quảng cáo với Facebook.

6. CPM (Cost per 1,000 impression)

CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên News Feed, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.

CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó. Ví dụ, nếu bạn có một tệp khách hàng sở thích chó Pitbull, tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo đến nó sẽ làm CPM bị đẩy lên cao.

CPM càng cao, bạn cần phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo của bạn có cơ hội hiển thị đến khách hàng.

7. CPC (Cost Per Click)

CPC là viết tắt của Chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết. Với phương pháp này, bạn sẽ phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết, Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn theo cách mà hầu hết.

 

cpc facebook ads

 

CPC có thể là một lựa chọn tốt nếu mục tiêu của bạn là để gửi cho mọi người đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

Với CPC, bạn có thể đặt giá thầu thủ công. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp vào liên kết. Ví dụ, nếu bạn đặt giá thầu của bạn đến $1, bạn sẽ không bao giờ chi tiêu nhiều hơn $1 đô la cho mỗi liên kết nhấp chuột.

Trong một số trường hợp, bạn có thể chi tiêu ít hơn giá thầu của bạn. Để chọn CPC hay đặt giá thầu sử dụng, nhấp vào Show Advanced Options trong phần Ngân sách & Biểu tạo quảng cáo.

8. Chạy bùng quảng cáo là gì?

Nói dễ hiểu, đây là bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền cho Facebook. Bạn sẽ đặt câu hỏi “Tại sao có thể chạy mà không trả tiền?”

Bạn để ý sẽ thấy, Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi trả tiền sau. Và chỉ có tài khoản Business mới có được điều này. Đối với tài khoản Facebook cá nhân​ thì Facebook buộc bạn nạp tiền trước rồi mới chạy ads sau.

Một vài cá nhân đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa ảo (cũng có thể là visa thật) để chạy quảng cáo. Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -…

Sau khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ sẽ được cho nợ lên 50$. Và lúc này, muốn bùng thì họ sẽ cho chạy quảng cáo lên 50$ và quỵt tiền, không thanh toán cho Facebook.

Trong năm 2016, Facebook đã khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, vì “dân bùng” thường dùng Paypal để quỵt nợ. Đây là lí do vì sao nhiều newbie thường bị Facebook gắn cờ khi thêm Paypal vào phương thức thanh toán.

9. Target là gì ?

Đây là thuật ngữ nói đến việc nhắm đối tượng mục tiêu là khách hàng có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Facebook.

target facebook thuật ngữ facebook

Ví dụ : Bạn bán ” trà sữa ” bạn target đến đối tượng ” sinh viên ” dùng thông điệp là khuyến mại, ưu đãi để kéo họ đến tiệm trà sữa của bạn.

BeginerO có bài viết rất chi tiết về Target Facebook là gì bạn có thể đọc nó tại : https://beginero.com/target-facebook-la-gi/

10. Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?

Trong quá trình tìm hiểu và tập chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ gặp phải trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường khi quảng cáo Facebook.

Tài khoản quảng cáo bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này. Không còn việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.​

Đối với người mới khi chưa có kinh nghiệm thì sẽ vô cùng khó khăn khi tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá. Nếu gặp trường hợp này, đừng quên đọc ngay bài bên dưới.

Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ phải làm sao ? Bạn có thể liên hệ kháng nghị theo mẫu này đến đội ngũ hỗ trợ

11. Click Through Rate (CTR) là gì ?

Hay còn gọi là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:

​Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo.

 

ctr facebook

 

Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). Kết quả cuối cùng CTR = 10%.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo như: tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…​

12. Campaign (Chiến dịch) là gì ?

Campaign (chiến dịch) là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng. Mọi người thường nói ” lên camp ” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau. Chiến dịch là để xác định loại chiến dịch mình sẽ chạy trên Facebook : như tương tác, hay click to web…
Bạn có thể tham khảo thêm : Các loại chiến dịch hiệu quả trong quảng cáo Facebook Ads

13. Frequency (Tần suất) là gì ?

Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng. Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency (Tần suất) trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần. Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3. Nếu bạn set quảng cáo lên đến 2 trở lên thì nên tắt quảng cáo đó và ” lên camp ” mới hoặc điều chỉnh lại đối tượng khách hàng của mình trong chiến dịch.

14. PPE là gì ?

PPE là viết tắt của Page Post Enagement, hay dân trong nghề còn gọi là chạy quảng cáo tăng tương tác.

PPE là hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết.

Tối ưu tương tác có nghĩa là sẽ tối ưu lượng like, share, comment cho bài viết mà bạn quảng cáo.

Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác trên Facebook, quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận sản phẩm đến những người này, kết hợp với những hành vi sở thích khác.

Đây có thể nói là cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, hầu như ai cũng từng chạy qua hình thức PPE này. Trong quảng cáo Facebooks hình thức này được sử dụng nhiều nhất.

15. Tệp khách hàng là gì ?

Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó.

Tệp khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi chạy quảng cáo trên Facebook, khi bạn sở hữu một tệp khách hàng chất lượng, thì vấn đề chạy quảng cáo đã được giải quyết 80%.

16. Test và Test A/B là gì ?

Trong quá trình tìm hiểu về quảng cáo Facebook, bạn sẽ nghe nhiều người nhắc đến test ads, chạy test thử, test quảng cáo,…

Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn 1 kết quả nào hết. Vì vậy, bạn luôn phải test quảng cáo để có kết quả cụ thể theo từng trường hợp.

Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau.

Một nguyên tắc cơ bản khi test các yếu tố trong quảng cáo Facebook:

Bạn cần test yếu tố nào, thì các yếu tố còn lại phải được giữ nguyên, không thay đổi.

Ví dụ :

Bạn cần test về target của 2 camp A và B, bạn chỉ để phần target của 2 thằng này khác nhau, còn tất cả yếu tố khác phải giống nhau. Có như vậy, bạn mới đảm bảo tính khách quan cho cả 2 chiến dịch đó.

17. Rate Facebook là gì?

Rate Facebook là đánh giá trên Facebook từ 1 đến 5 sao trên Fanpage Facebook của bạn. Thật ra yếu tố này là chủ động được nhưng nó là yếu tố rất quan trọng trong việc tạo dựa một fanpage bán hàng nhằm thúc đẩy doanh số.

18. Facebook Ads là gì?

Đối với những người chạy quảng cáo thì  không còn xa lạ gì với thuật ngữ này nhưng đối với người mới bắt đầu thì nó là điều cần thiết. Facebook Ads là quảng cáo trả tiền trên Facebook nhằm quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng nhanh hơn. Qua việc trả phí cho Facebook thì một ngày bạn có thể tiếp cận đến hàng tỉ người dùng facebook. Điều đó phụ thuộc vào ngân sách bạn chi ra cho Facebook.

19. Facebook Business là gì ?

Facebook Business là Trình quản lý doanh nghiệp. Trình quản lý doanh nghiệp cho phép các nhà quảng cáo quản lý nỗ lực tiếp thị của họ ở một nơi và chia sẻ quyền truy cập vào tài sản trong đội ngũ của họ, các đại lý đối tác và nhà cung cấp.

Bạn có thể làm gì với công cụ này ?
Tạo và quản lý nhiều tài sản như Trang Facebook, tài khoản Instagram, danh sách đối tượng hoặc danh mục sản phẩm, tất cả ở một nơi.
Kiểm soát quyền truy cập và quyền của người dùng cho tất cả mọi người làm việc trên tài khoản quảng cáo, Trang và ứng dụng của bạn đồng thời duy trì quyền sở hữu tất cả tài sản của bạn.
Theo dõi quảng cáo trên Facebook và Instagram hiệu quả hơn với tổng quan đơn giản và chế độ xem chi tiết về số lần hiển thị và chi tiêu của quảng cáo.

Bạn có thể tạo tài khoản doanh nghiệp ở đây : https://business.facebook.com

Dịp gần nhất BeginerO sẽ có bài viết chi tiết việc sử dụng Business Facebook dành tặng bạn

20. Business Ads Manager là gì ?

Business Ads Manager là Trình Quản Lý quảng cáo nằm trong Trình quản lý doanh nghiệp.  Trình quản lý quảng cáo giúp bạn quản lý về Lên các Chiến Dịch Quảng Cáo.

21. LTV Facebook là gì ?

Tập khách hàng LTV là viết tắt của từ Lifetime Value . Đó là tập khách hàng trọn đời được Facebook update cho tệp khách hàng. Tệp khách hàng LTV trên facebook khá phức tạp bởi vậy BeginerO xin phép được viết chi tiết riêng bài viết về Tệp khách hàng LTV trọn đời sau. Bạn nhớ nhận nhận thông báo của blog để không bỏ lỡ nhé

22+. BeginerO update liên tục khi có thuật ngữ Facebook mới cho bạn ?

BeginerO sẽ luôn cập nhật những thuật ngữ facebook mới và đáng chú ý vào bài viết để cả nhà theo dõi và bổ sung kiến thức.

Lời kết

Trên đây BeginerO vừa chia sẻ 20+ thuật ngữ facebook mà những người làm quảng cáo Facebook Ads cần nắm rõ.

Việc nắm rõ những thuật ngữ này giúp bạn dễ dàng trong việc tiếp nhận những kiến thức về Facebook nhằm đem lại hiệu quả cao hơn trong việc Marketing trên Facebook.

Nếu bạn muốn BeginerO giải thích thêm bất kỳ thuật ngữ nào về quảng cáo trên Facebook, hãy để lại bình luận phía dưới nhé !
Series Navigation<< Hướng dẫn tạo Facebook Apps ID app và lấy Secret key chi tiết10 Câu hỏi thường gặp của người đi thuê chạy quảng cáo Facebook >>

CHIA SẺ BÀI VIẾT NGAY !

Add Comment